FANDOM

ฟุชิกิดาเนะ (ญี่ปุ่น : フシギダネ Fushigidane) (อังกฤษ : Bulbasaur) โปเกมอนเมล็ดพืช เป็นโปเกม่อนธาตุพืชและพิษ ขนาดตัว 0.7 m. น้ำหนัก 6.9 kg. เป็นโปเกม่อนเริ่มต้นพร้อมกับ ฮิโตคาเงะ และ เซนิกาเมะ ในเกม Pokemon ภาค Red,Blue,Green,Fire Red และ Leaf Green และเป็นโปเกม่อนตัวแรกของ Pokedex ในเขต คันโต และ National Dex ฟุชิกิดาเนะจะแปลงร่างเป็น ฟุชิกิโซ เมื่อเลเวล 16 และแปลงร่างเป็น ฟุชิกิบานะ เมื่อมีเลเวล 32

ชีววิทยา Edit

สรีรวิทยา

ฟุชิกิดาเนะเป็นสิ่งมีชีวิตลักษณะคล้ายคางคกหรือไดโนเสาร์ขนาดเล็กที่มีจุดสีเขียวฟ้าแต้มอยู่ มันมีนิ้วหรือเล็บสีขาวสามนิ้วอยู่ที่เท้าทั้งสี่ข้าง ตาของมันมีสีแดงสด แต่สิ่งที่น่าสะดุดตาที่สุดสำหรับโปเกมอนตัวนี้คือหัวพืชคล้ายหอมหัวใหญ่ที่โตอยู่บนหลัง หัวพืชนี้มีความสัมพันธ์กับโปเกมอน, เติบโตตั้งแต่เป็นเมล็ดที่ปลูกโดยแม่ของมันตอนแรกเกิด แตกต่างจากเห็ดปรสิตที่โตอยู่บนหลังของพารัส, ที่จะยึดลำตัวไปเมื่อพัฒนาร่างเป็นพาราเซ็คต์ หัวพืชของฟุชิกิดาเนะมีความสัมพันธ์แบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ฟุชิกิดาเนะได้รับการเพิ่มพลังจากแสงอาทิตย์ในช่วงกลางวันและหัวพืชจะสามารถเติบโตและแข็งแรงในเวลากลางคืน นอกจากนี้หัวพืชยังสะสมเมล็ดพืชไว้ใช้เป็นสารอาหารอีกด้วย ปกติพวกมันจะเดินสี่ขา,ฟุชิกิดาเนะสามารถยืนด้วยขาหลังได้ เมื่อพัฒนาเป็นฟุชิกิโซ, หัวพืชจะกลายเป็นดอกตูมขนาดใหญ่

อัตราส่วนระหว่างเพศ

ตัวผู้ : 87.5 %

ตัวเมีย : 12.5 %

ข้อแตกต่างระหว่างเพศ

ไม่มี

ความสามารถพิเศษ

ฟุชิกิดาเนะมีความสามารถเกี่ยวกับพืชหลายอย่างซึ่งได้รับมาจากหัวพืชที่ขึ้นอยู่บนหลัง ผง, กลิ่น, กลีบดอกไม้, และเมล็ดสามารถออกมาจากปลายสุดของหลัง, และเถาวัลย์กับใบไม้สามารถออกมาจากฐาน แล้วจัดการความสามารถเหล่านี้เป็นท่า Leech Seed, Vine Whip, Razor Leaf, Petal Dance, และ Sweet Scent, ถือได้ว่าฟุชิกิดาเนะมีคลังอาวุธที่ถูกจัดไว้อย่างดิบดี หัวพืชสามารถดูดแสงได้, เลยทำให้ฟุชิกิดาเนะสามารถฟื้นฟูตัวเองด้วยท่า Synthesis หรือยิงท่าที่รุนแรงอย่าง SolarBeam

พฤติกรรม

ฟุชิกิดาเนะส่วนใหญ่เป็นโปเกมอนที่อยู่ตามบ้าน ดูแลโดยบรีดเดอร์เพื่อนำไปเป็นโปเกมอนเริ่มต้นเขตคันโต เพราะเหตุนี้พวกมันจึงได้รับการยกย่องว่ามีนิสัยดีที่สุดเทรนเนอร์บางคนพิจารณาว่ามันเป็นโปเกมอนสำหรับเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดจากเหตุผลนี้, เช่นเดียวกับข้อมูลที่ว่าธาตุของมันได้เปรียบสองยิมแรกในเขตคันโต ฟุชิกิดาเนะมักจะจงรักภักดีต่อเพื่อน(โปเกมอนตัวอื่น)และเทรนเนอร์ เช่น ฟุชิกิดาเนะถูกทิ้งโดยเทรนเนอร์ของมันเป็นเวลากว่าปีแต่ก็ยังดีใจที่ได้เจอกับเทรนเนอร์ของมันอีกครั้ง ทุกปีในเขตคันโตฟุชิกิดาเนะฝูงใหญ่จะมารวมกันเพื่อพัฒนาร่างเป็นฟุชิกิโซ ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่ามีพฤติกรรมแบบเดียวกันที่เขตอื่นหรือไม่ ฟุชิกิดาเนะบางครั้งสามารถพบพวกมันนอนอาบแดดเพื่อสังเคราห์แสงอยู่เมื่อเวลาสารอาหารไม่พอ

ที่อยู่อาศัย

ฟุชิกิดาเนะหาได้ยากตามธรรมชาติ บางครั้งก็พบในสถานที่แปลกๆเช่น สวน, ที่ราบใกล้แหล่งน้ำ, หรือซ่อนอยู่ในป่าตามโพรงไม้, แต่โดยรวมแล้ว, พวกมันส่วนใหญ่จะถูกเป็นเจ้าของโดยเทรนเนอร์ของเขตคันโต

อาหาร

เหมือนกับโปเกมอนส่วนใหญ่ ฟุชิกิดาเนะเหมือนจะกินทั้งพืชและเนื้อ ถึงอย่างไรก็ตามในช่วงที่อาหารขาดแคลน ก็ไม่จำเป็นต้องกินอาหารมากเนื่องจากหัวพืชบนหลังสามารถสะสมพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้

บทบาทในอะนิเมะ Edit

ฟุชิกิดาเนะ ปรากฎตัวครั้งแรกในตอน "Bulbasaur and the Hidden Village" อยู่กับเทรนเนอร์คนหนึ่ง เมื่อ ซาโตชิ ไปพบเข้าจึงเกิดการปะทะกัน โดยที่ซาโตชิใช้ ปิกะจู สู้ แต่แล้ว ฟุชิกิดาเนะก็แพ้ในที่สุด เทรนเนอร์คนนั้นจึงยกฟุชิกิดาเนะให้ซาโตชิ จึงเดินทางร่วมกับซาโตชิ และเป็นโปเกม่อนตัวที่ 3 ของซาโตชิ
Bulbasaur anime.gif